อสังหาฯเกาะ 4จี บูม แห่ขายบ้านออนไลน์


อสังหาฯเกาะ 4จี บูม แห่ขายบ้านออนไลน์


ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่องทางออนไลน์นั้นมีบทบาทสำคัญมากขึ้น หลังจากระบบสื่อสารโทรคมนาคมพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาถึง 4จี ส่งผลให้การขายผ่านช่องทางออนไลน์เปิดกว้างมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นสินค้ามีมูลค่าสูง เริ่มเป็นโอกาสใหม่ทางการขายของผู้ประกอบการ

อภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทรุกตลาดอสังหาฯ ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีที่ผ่านสามารถทำยอดขายจากตลาดต่างประเทศได้ 3,500 ล้านบาท สูงกว่าปี 2557 ถึง 135% โดยมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติที่หลากหลาย อาทิ ชาวเอเชีย 83% (ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน และไต้หวัน) ยุโรป (รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และออสเตรเลีย) 11% อเมริกา 4% และอื่นๆ 2%

สำหรับปีนี้บริษัทได้รุกตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติมากขึ้นในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อสร้างแบรนด์โครงการคอนโดมิเนียมระดับบนแก่ลูกค้าต่างชาติ โดยตั้งเป้ายอดขายตลาดต่างชาติในปีนี้ 5,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามียอดขาย 3,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าต่างชาติ พบว่าการขายและค้นหาข้อมูลโครงการอสังหาฯ ไทยผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมีมากขึ้น จึงมีการนำแอพพลิเคชั่น eProperty Track มาใช้ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มตัวแทนขายหรือเอเยนต์ ในเอเชียในลักษณะแบบบีทูบี ที่พัฒนาโดยพร็อพเพอร์ตี้ กูรู กรุ๊ป กลุ่มสื่ออสังหาฯ และผู้บริหารจัดการเว็บไซต์ DDproperty.com  ร่วมกันพัฒนา ePropertyTrack for Sansiri เพื่อรองรับการขายอสังหาฯ ของแสนสิริแก่ลูกค้าในต่างประเทศ ทำให้เป็นการขายแบบไร้พรมแดน

ปัจจุบันแสนสิริมีพันธมิตรในต่างประเทศแล้ว 20 รายในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซีย จีนแผ่นดินใหญ่ คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เสิ่นเจิ้น และรัสเซีย ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะนำเสนอโครงการแบบเรียลไทม์ โดยจะนำ 7 โครงการที่เหมาะกับการอยู่อาศัยและการลงทุนมานำร่องทำตลาด ซึ่งเป็นโครงการในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ นายน์ บาย แสนสิริ, เดอะ เบส พาร์คอิสต์ สุขุมวิท 77, บ้านปลายหาด พัทยา, บ้านไม้ขาว ภูเก็ต, เดอะ เดคป่าตอง, เดอะ เบส อัพทาวน์-ภูเก็ต และเดอะ เบสไฮท์-ภูเก็ต รวมถึงจะมีโครงการต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากทดลองทำตลาดมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีคาดว่าจะมีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ของกลุ่มลูกค้าต่างชาติปีนี้ 20-30%



 

สตีฟ เมลฮูอิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งพร็อพเพอร์ตี้ กูรู กรุ๊ป ผู้บริหารจัดการเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาฯ DDproperty.com กล่าวว่า ปัจจุบันผู้พัฒนาโครงการในภูมิภาคโดยเฉพาะในสิงคโปร์นิยมใช้ eProperty กล่าวว่า ปัจจุบันผู้พัฒนาโครงการในภูมิภาคโดยเฉพาะในสิงคโปร์นิยมใช้ eProperty Track เพื่อเป็นเครื่องมือในการขายโครงการเปิดใหม่สูงถึง 90% เนื่องจากใช้งานง่ายและรวดเร็ว ปัจจุบันมีโครงการอสังหาฯ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ลงทุนในระบบนี้แล้วกว่า 500 โครงการ อาทิ แคปปิตอลแลนด์ จากสิงคโปร์ ที่มีตัวแทนจำหน่ายกว่า 2.4 หมื่นราย ซึ่งคาดการณ์ว่าจำนวนตัวแทนขายจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนในไทยนั้นการทำตลาดผ่านช่องออนไลน์ในประเทศไทย บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง  50% ในปัจจุุบัน

ด้าน โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มนำนวัตกรรมการตลาดขายคอนโดออนไลน์มาใช้โครงการแรกที่ลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก เลือกห้องชุดกว่า 100 ยูนิต จากทั้งหมด 1,085 ยูนิต เปิดให้ลูกค้าจองซื้อทางอินเทอร์เน็ตภายในเวลา 24 ชั่วโมง ปรากฏว่ามีผลตอบรับจ่ายเงินจองซื้อ 46 ยูนิต ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ 50 ยูนิต จึงจะนำการขายบนออนไลน์มาใช้กับ 10 โครงการใหม่ และบริหารสต๊อกเหลือขายในโครงการที่อยู่ระหว่างขายด้วย

ทั้งนี้ รูปแบบการขายบนออนไลน์ บริษัทจำกัดจำนวนเพราะไม่ได้เปิดขายทั้งหมดทุกยูนิต ซึ่งจะมีการคละกันระหว่างสินค้าราคาถูกสุดในโครงการ และบริเวณชั้นที่จะได้รับความนิยมมานำเสนอ ทั้งนี้ รูปแบบการขายบนออนไลน์ บริษัทจำกัดจำนวนเพราะไม่ได้เปิดขายทั้งหมดทุกยูนิต บริษัทก็ได้ประโยชน์ในแง่ไม่เสียโอกาสในการขาย เพราะมองว่าอาจจะมีลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่สะดวกหรือไม่สามารถมาจองซื้อในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้

โอภาส ย้ำอีกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป ยอมรับการซื้อขายบนออนไลน์มากขึ้นช่วยเสริมในแง่โอกาสการขาย ตอนนี้ถือเป็นเพียงก้าวแรก ต่อไปการขายคอนโดบนออนไลน์จะเป็นช่องทางหนึ่งในการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของการเก็งกำไร ที่สำคัญคือออนไลน์ทำแล้วต้องไม่เงียบ ขณะที่โปรโมชั่นจะได้รับส่วนลดเท่ากับวันที่เปิดขายโครงการจริง เพียงแต่ลูกค้าจะได้เลือกห้องชุดก่อน
ออนไลน์คือโอกาสทางการตลาดที่จะสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับธุรกิจอสังหาฯ.... 

โดย...ทีมข่าวธุรกิจตลาดโพสต์ทูเดย์.